Nếu chúng ta làm việc nhóm một cách hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công việc cũng như tình cảm giữa các thành viên với nhau. Cùng theo dõi bài viết Tổng hợp các cách làm việc nhóm hiệu quả mới nhất 2020 nếu bạn chưa hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm của mình.
Lắng nghe đồng đội – cách làm việc nhóm hiệu quả
Đây là một kỹ năng tối quan trọng trong teamwork và là bí quyết để teamwork hiệu quả. Đã là thực hiện công việc group thì bạn phải biết tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đồng đội vì trong con người không có ai là không tỳ vết hết. Đừng bao giờ cho rằng một lời phàn nàn của bạn lúc nào cũng đúng và bạn có thể xử lý mọi vấn đề phát sinh trong công việc. Chúng ta ai cũng sẽ có những hiểu biết nhất định giới hạn về một lĩnh vực nào đó. Chính vì thế cần lắng nghe người xung quanh nói. Khi lắng nghe bạn mới có khả năng học hỏi được những kiến thức mà mình còn thiếu.
Đó là bí quyết đơn giản nhất để bổ sung những không đủ sót của chính mình. Khi mà bạn chú tâm lắng nghe đồng đội, bạn còn có khả năng hiểu họ hơn, hiểu được những điểm yếu của nhau để cùng nhau bàn luận góp ý sửa chữa. Do đó, lắng nghe đồng đội để tăng cường kỹ năng làm việc group của mình nhé.
Xem thêm Những kỹ năng làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp
Tổ chức và phân công hoạt động
Kỹ năng tổ chức và phân công hoạt động này thuộc trách nhiệm của người trưởng nhóm (leader). Trưởng nhóm có nhiệm vụ phân công hoạt động sao cho đồng đều giữa các thành viên và giải quyết các điểm phát sinh trong nhóm. Đảm bảo cho công việc không bị gián đoạn vì bất kỳ nguyên nhân nào. Bên cạnh đó, bất cứ thành viên nào trong team và cả trưởng group đều phải biết cách tổ chức bố trí công việc hiệu quả. Khi được giao nhiệm vụ, các thành viên phải tiến hành cho khoa học, làm giảm hoàn cảnh tiến độ thực hiện công việc chậm hơn so sánh với các thành viên khác trong team khiến cho hoạt động không được hoàn thiện đúng thời hạn.
Có trách nhiệm với hành động của mình
Thực hiện công việc một mình hay group bạn cũng cần luyện cho mình sự trách nhiệm với hoạt động. Khi thực hiện công việc một mình, hậu quả xấu thì khuyên bạn chịu trách nhiệm, tuy nhiên thực hiện công việc group thì khác, nếu như bạn ỷ lại hoặc không hoàn thiện vai trò được giao có nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể.
Quản lý xung đột
Một trong những điều của kỹ năng thực hiện công việc nhóm cần có là phải giải quyết xung đột trong group. Ngay cả đối với những yếu tố đặc biệt, nếu biết giải quyết một bí quyết chuyên nghiệp sẽ ít dẫn tới tổn hại cho người đối diện hơn. Đừng nên để những ý kiến bất đồng tác động đến kết quả thực hiện công việc nhóm.
Group cần deal công thức cân nhắc, đo đạt, đánh giá và giải quyết các vấn đề trong group cũng như những cãi vả. Đừng nên ủng hộ những cãi vả cá nhân hoặc chia bè kết phái khi xuất hiện cãi vả. Thay vào đó, các thành viên nhóm cần nhắm đến một phương pháp chung.
Gắn kết
Gắn kết nhóm trở nên một doanh nghiệp thống nhất, nhóm cần làm việc dựa trên nền tảng chung. Cả tổ chức cần có nhiều sáng kiến và tổ chức các buổi giúp sức xây dựng một lời phàn nàn, và các buổi họp, buổi giao lưu hằng tháng để gia tăng kết nối trong nhóm.
Tại sao các công ty thường thực hiện công việc group khi đến gần hơn các dự án, tăng trưởng mặt hàng và mục tiêu? Trên thực tế, trong group càng đưa ra những quan lợi thế cạnh tranh, năng lực thành công của các dự án càng cao hơn.
Xem thêm Những Blog Hữu Ích Về Công Nghệ Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua
Làm giảm tiêu cực
Làm giảm cảm giác tiêu cực, đố kỵ hoặc ác ý. không nên tham gia vào những cuộc thảo luận không đạt kết quả tốt hoặc không lành mạnh.
Khuyến khích những thông minh, đổi mới và các khái niệm không giống nhau. Đừng nên dùng những ngôn từ mang tính chỉ trích, đổ lỗi cho người khác.
Trưởng group phải là người có thể lãnh đạo
Mong muốn có được group làm việc hiệu quả thì người trưởng nhóm không thể thiếu kỹ năng lãnh đạo và đủ uy tín để dẫn dắt toàn bộ mọi người. Thay vì hết lần này đến lần khác bạn nhường thời cơ lãnh đạo nhóm cho người xung quanh vì cảm nhận thấy tự ti, sao bạn không thử đăng ký các khóa học hoặc mạnh dạn phụ trách vai trò này để tập làm quen và trau dồi khả năng. Chỉ phải bạn đủ dũng khí để vượt qua nỗi sợ của mình, bạn sẽ phát triển và trở nên người như bạn mơ ước.
Xem thêm 13 cách trở thành hacker mũ đen chuyên nghiệp 2020
Lắng nghe nhiều hơn
Một khi đã chấp thuận làm việc theo nhóm nghĩa là bạn phải chấp nhận rằng tiếng nói của mình có khả năng không nên người xung quanh lắng nghe, ý kiến của bạn có khả năng bị người khác phản bác, bạn phải bắt đầu học cách lắng nghe nhiều hơn. Lắng nghe thể hiện sự tôn trọng bạn dùng cho cộng sự, lắng nghe khiến bạn phát hiện ra bản thân vẫn còn nhiều không đủ sót và lắng nghe để biết rằng không chỉ bạn mà những người đối diện, ai cũng còn cả một quãng đường xa để hoàn thành bản ngã.
Trên đây là những cách làm việc nhóm hiệu quả đã được coder.com.vn tổng hợp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( careerlink.vn, iconicjob.vn,… )
Bình luận về chủ đề post