Là một newbie trong ngành SEO, chắc hẳn bạn không khỏi bối rối giữa muôn vàng thuật ngữ và các khóa đào tạo SEO. Và nếu bạn đã có kiến thức nền sẵn từ trước, thì có lẽ bạn đã đến nhầm chỗ rồi. Bạn có thể tìm hiểu thêm cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả mà chính Coder.com.vn hiện đang áp dụng. Sẽ có ích cho bạn hơn đấy!
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ từ khóa seo là gì, cách nghiên cứu từ khóa seo và xác định vị trí của nó trong bài viết và các kĩ năng liên quan khác.
Từ khóa SEO là gì?
Từ khóa SEO (hay từ khóa) là một từ hay cụm từ ngắn mô tả chủ đề của một trang web. Trên thực tế, từ khóa là truy vấn tìm kiếm bạn gõ vào công cụ tìm kiếm trước khi nhấn enter và chờ kết quả hiện ra.
Khi một người tìm kiếm trên Google “giày bóng rổ nam”, Google cố gắng nhận biết chủ đề và ý định người dùng đang tìm kiếm. Từ đó, đưa ra danh sách trang web liên quan đến nội dung đó.
Nếu website của bạn sử dụng chính xác cụm từ người dùng tìm kiếm làm từ khóa, một phần của cụm từ (giày bóng rổ) hay cụm từ liên quan (như giày nam, Adidas, top giày bóng rổ) Google có thể sẽ hiển thị trang của bạn đầu tiên.
SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa là một thủ thuật và là một bước quan trọng quyết định đến thứ hạn của website trên công cụ tìm kiếm bao gồm nhiều công đoạn nhằm đưa các từ khóa lên “top” các công cụ tìm kiếm.
Cách tạo keyword hiệu quả cho website
1. Liệt kê tỉ mỉ các keyword
Những người tìm kiếm thông tin qua bộ máy tìm kiếm (Search engine users) thường không gõ vào trực tiếp tên của sản phẩm vì đôi khi họ không nhớ nổi tên hay lười. Vì vậy keyword list của bạn không nên quá tập trung vào tên mà phải kèm theo những từ về thuộc tính hay loại sản phẩm.
Điều này tuy cơ bản nhưng rất nhiều người sợ mất thời gian, do đó đã không liệt kê tỉ mỉ những từ liên quan đến sản phẩm.
Ví dụ: Bài viết về chương trình khuyến mãi giảm 50 % cho khóa học SEO tổng thể bên công ty chuyên thiết kế Web Tam Nguyên dành cho học sinh, sinh viên sẽ có những Keyword:
Khóa đào tạo SEO tổng thể, đào tạo SEO, học SEO, dạy SEO, đào tạo SEO chuyên nghiệp
2. Mô tả dịch vụ cung cấp
Người tìm thông tin thường xem google.com hay yahoo.com như những người tư vấn dịch vụ cho mình, vì vậy họ thường không search đơn giản như “seo tổng thể”, “seo” mà thay vào đó là “học seo tổng thể tốt nhất ở đâu”, “khóa học seo tổng thể”, “đào tạo SEO tổng thể”.
Nhiều marketers không thích đưa những từ “rẻ nhất”, “giá cực thấp” hay “giảm giá đặc biệt” vào bài viết trên mạng do đó việc đặt keyword đúng với nhu cầu của người tiêu dùng như thế này là rất cần thiết. Không thể hiện những từ đó lên phần quảng cáo, nhưng khi search thì người tiêu dùng vẫn có cơ hội đến với website của bạn.
Ngoài ra từ “FREE” cũng nên xuất hiện trong keyword list của bạn với mật độ cao vì đây là keyword hấp dẫn nhất đặc biệt là với ngành hàng tiêu dùng.
3. Lưu ý lỗi chính tả trên Website
Nhiều marketers sai lầm khi cho rằng keyword không được sai chính tả. Sự thật là ngược lại, họ phải nhạy cảm và thêm vào những từ hay bị nhập sai.
Tuy các search engine khá thông minh, có thể nhận diện lỗi sai nhưng cũng trong 1 giới hạn nhất định, và bạn đừng quên đôi khi người search cũng không nhận ra họ gõ sai.
Bằng chiêu này, bạn có nhiều cơ hội hơn các đối thủ để đến với khách hàng của bạn
Hướng dẫn cách xác định từ khóa và vị trí đặt trong bài viết
Bước1: Cách xác định cụm từ cho mỗi bài viết để SEO
Việc xác định được cụm từ chính rồi, nhưng hãy dừng lại một chút để suy nghĩ theo cách nghĩ của độc giả, vậy khi tìm kiếm từ Google họ sẽ dùng những cụm từ nào để đến được bài viết của bạn, vấn đề này rất quan trọng nếu không nội dung bạn tạo ra rất hay và hữu ích nhưng nếu sử dụng cụm từ chính không tốt sẽ ít có cơ hội tiếp cận người tìm kiếm qua Google, Bing, Yahoo search.
Từ nội dung của bài viết > xác định được cụm từ mình cho là quan trọng nhất (chủ quan, cảm tính) cho page
Hãy suy nghĩ
- WHO: Nội dung viết cho đối tượng nào?
- WHAT: Viết về chủ đề/sự kiện gì?
- How: Viết như thế nào đạt được hiệu quả nhất
- Mục đích bài viết là gì?
Bước 2: Phân tích từ khóa để tìm cụm từ phù hợp hơn
Trong bước này tôi sẽ hướng dẫn bạn sử dụng một số kỹ thuật để nghiên cứu từ khóa cơ bản nhất giúp bạn có thể tìm ra cụm từ khóa phù hợp hơn cho bài viết của mình, bởi cụm từ bạn tìm ra là theo chủ quan cá nhân của bạn, nhưng với chủ đề nội dung đó người dùng thường sử dụng những cụm từ gì để tìm đó là việc bạn cần phải thực hiện tiếp
- Sử dụng Google search tìm cụm từ gợi ý
- Tham khảo các bài viết ở TOP trong trang kết quả tìm kiếm
- Sử dụng các công cụ như Google Ads, Ahrefs, keywordtool.io
Bước 3: Vị trị đặt từ khóa trong bài viết
- TITLE: Trong thẻ TITLE, và có thể được trong Tiêu đề bài càng tốt (H1)
- DESCRIPTION: Trong trích dẫn, tóm tắt hay Sapo – Description Tag (Đoạn văn đầu tiên của bài viết) 160-300 ký tự
- IMAGE:
- Từ khóa chính trong tên của Ảnh – không dấu,
- Từ khóa chính xuất hiện trong ALT của Ảnh
- Từ khóa chính hoặc cụm từ bổ trợ xuất hiện trong phần chú thích của Ảnh
- HEADING:
- Từ khóa chính hoặc cụm từ bổ trợ (second keyword) xuất hiện trong thẻ H2, H3 của bài viết
- BODY Bài viết:
- Xuất hiện trọng đoạn đầu tiên của bài
- Từ khóa chính hoặc cụm từ bổ trợ xuất hiện trong đoạn cuối của bài viết
- LINK: Thành phần của cụm từ khóa chính (cụm từ được chia nhỏ) xuất hiện trong ANCHOR TEXT dẫn liên kết sang bài viết liên quan.
Tham gia khóa đào tạo SEO của Vietmoz tại Hà Nội, sau khi kết thúc khóa học SEO tại VietMoz Academy học viên sẽ có khả năng lập kế hoạch SEO bài bản, tính toán thời gian và khối lượng công việc cũng như chi phí của dự án SEO.
Trung tâm đào tạo SEO VietMoz
Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Website: https://vietmoz.edu.vn. Số điện thoại: 02462923344
Bình luận về chủ đề post