Căn hộ thương mại đang là loại hình bất động sản có sức hút lớn trên thị trường. Vậy, loại hình nhà ở này có những đặc điểm gì, có nên đầu tư hay không? Cùng website ODT, mua bán nhà đất tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.
Khái niệm về căn hộ thương mại
Bên cạnh nhà ở chung cư, gần đây loại hình căn hộ mang tính thương mại xuất hiện khá nhiều. Căn hộ thương mại là tên gọi được sử dụng ở Việt Nam. Tại nước ngoài loại nhà ở này thường được gọi với tên Shophouse.
Các căn hộ Shophouse là sự kết hợp giữa nhà ở và kinh doanh. Do đó, có thể dùng để ở và cho thuê một phần để có thêm lợi nhuận. Hầu hết các căn hộ Shophouse được xây dựng tại các khu nghỉ dưỡng hay chung cư. Tại những vị trí vị trí sầm uất, thuận lợi cho việc kinh doanh.
Đặc điểm của căn hộ Shophouse
Các căn Shophouse hay căn hộ thương mại là hình thức bất động sản được kết hợp nhiều mục đích sử dụng. Do có nhiều chức năng nên Shophouse thường có diện tích rộng gấp nhiều lần những căn hộ khác. Ngoài ra, Shophouse còn mang đặc điểm nổi trội hơn so với các loại hình nhà ở khác.
Về vị trí của căn hộ
Căn hộ thương mại thường nằm trên mặt tiền các trục đường lớn, thuận lợi về mặt giao thông. Hay tại ngay tầng 1 các khu chung cư cao cấp, tập trung nhiều người, dịch vụ giải trí phát triển. Rõ ràng, các căn Shophouse sở hữu vị trí đắc địa nên rất thuận lợi cho việc kinh doanh. Có thể sử dụng khu vực phía trên để ở, phần còn lại dễ dàng cho thuê với lãi suất cao.
Thiết kế của căn hộ
Các căn Shophouse mang được xây dựng để phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng. Chính vì thế thiết kế của chúng cũng có nét riêng biệt. Bất động sản này gồm có 2 tầng, tại tầng 1 phục vụ cho việc kinh doanh, tầng 2 dùng ở.
Dễ dàng nhận thấy, tại các dự án Shophouse thường được xây thành từng dãy liền kề. Tạo thành một khu phố có thiết kế kiến trúc bên ngoài giống nhau để khai thác tối đa nhu cầu sử dụng. Do đó, rất khó để thay đổi kiến trúc thiết kế ban đầu của căn hộ. Mà chỉ có thể điều chỉnh lại nội thất cho phù hợp với mô hình kinh doanh.
Hạn chế của những căn hộ thương mại
Cũng như nhiều loại hình nhà ở khác, Shophouse cũng có những hạn chế nhất định.
- Về giá thành của các căn hộ dịch vụ thương mại rất cao, số lượng cũng hạn chế. Nên loại hình bất sản này chỉ phù hợp cho giới nhà giàu.
- Về mặt pháp lý nhà phố thương mại tuy được cấp sổ hồng nhưng thời hạn sử dụng chỉ tối đa 50 năm.
Có nên đầu tư vào căn hộ thương mại không?
Căn hộ Shophouse đang là xu hướng của các nhà đầu tư bất động sản. Do có vị trí đắc địa nên có tiềm năng sinh lời cao. Có thể tận dụng làm nhà ở và cho thuê văn phòng hay mặt bằng kinh doanh. Mặt khác, số lượng nhà phố thương mại chỉ chiếm từ 2 – 5% trong các dự án nên loại hình bất động sản này khan hiếm. Tỷ lệ cạnh tranh thấp, khả năng chuyển đổi cao nên rất hấp dẫn nhà đầu tư. Ngoài ra, Shophouse còn mang lại lợi nhuận lớn, đây là kênh đầu tư cực kỳ màu mỡ cho giới đam mê bất động sản. Với những người sành sỏi trong giới nhà đất chắc chắn sẽ không qua cơ hội này.
Tuy nhiên, khi đầu tư cho căn hộ Shophouse phải chú ý tới yếu tố cộng đồng. Bởi chúng có ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận mà căn hộ mang lại. Chỉ nên đầu tư cho các căn hộ tại khu vực sầm uất, lượng dân cư đông và có nhiều khả năng sử dụng dịch vụ.
Trên đây là những chia sẻ về căn hộ thương mại và đặc điểm của chúng. Việc đầu tư vào loại hình bất động sản này có khả năng sinh lời cho nhà đầu tư. Chính vì thế, mặt hàng này luôn khan hiếm trên thị trường địa ốc. Chúc các nhà đầu tư sẽ có những lựa chọn đúng đắn khi tham gia vào đăng tin nhà đất.
Bình luận về chủ đề post