Dữ liệu khách hàng bị phân tán được xem là một nỗi lo đáng nghiêm trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay cũng gặp phải trong quá trình thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể quản lý thông tin khách hàng được tốt hơn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về vấn đề này theo nội dung bài viết sau đây:
Vì sao dữ liệu khách hàng lại bị phân tán?
Có thể thấy, đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thì việc thu thập data khách hàng là điều vô cùng quan trọng và những dữ liệu mà khách hàng thu thập không chỉ tập trung ở một ngành nghề mà nó trải dài trên nhiều dữ liệu khác nhau. Đơn giản nhất phải kể đến là data về khách hàng tiềm năng, data dữ liệu tài chính, data về nhân sự…Chính vì vậy, việc quản lý thông tin sẽ bị phân tán ra rất nhiều file dữ liệu khác nhau từ đó làm mất đi cái nhìn toàn diện về dữ liệu mà doanh nghiệp đang có.
Đặc biệt, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp sử dụng các công cụ như Excel, Google Sheet để quản lý tài liệu của tổ chức. Trong đó, quản lý thông tin bằng các công cụ này thường xuyên gặp phải tình trạng bị mất dữ liệu, hỏng file, không thể cập nhật thông tin trực tiếp…từ đó hạn chế quá trình chuyển hóa dữ liệu để phục vụ mục đích kinh doanh hay tiếp thị của tổ chức.
Mọi người có thể xem thêm bài viết “Quản lý khách hàng theo cách truyền thống liệu có còn thực sự hiệu quả?” được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ để hiểu rõ hơn về việc quản lý khách hàng bằng các công cụ truyền thống có những nhược điểm ra sao và cách để cải thiện tình trạng này.
Tác động của việc phân tán dữ liệu
Đối với doanh nghiệp, việc phân tán dữ liệu sẽ khiến cho việc sử dụng thông tin khách hàng trở nên khó khăn hơn. Đơn giản có thể hiểu khi mọi người muốn khai thác một nhóm thông tin hay tìm kiếm thông tin nào đó mà dữ liệu đó lại phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm từ đó hạn chế khả năng xử lý thông tin của doanh nghiệp.
Không phải doanh nghiệp nào cũng có hệ thống quản lý thông tin trực tuyến vì vậy khi sử dụng các công cụ truyền thống thì việc xử lý thông tin của doanh nghiệp giữa các bộ phận cũng trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. Ví dụ như bộ phận Marketing sau khi có được data khách hàng họ sẽ cập nhật thông tin vào file excel sau đó lại gửi cho bên chăm sóc khách hàng để họ khai thác rồi khi khách hàng có nhu cầu thì lại tạo file excel mới rồi gửi cho bên tư vấn. Quy trình xử lý cồng kềnh và thiếu tính cập nhật sẽ khiến cho việc kinh doanh bị đình trệ đi rất nhiều
Một vấn đề nữa đó chính là khả năng bảo mật thông tin của các công cụ truyền thống vô cùng kém. Khi đang sử dụng file excel mà file đó bị lỗi hay thiết bị máy tính bị mất điện thì dữ liệu data rất dễ bị mất đi và không thể khôi phục lại được. Hay đơn cử như khi nhân viên kinh doanh nghỉ việc thì dữ liệu mà nhân viên đó đã thu thập được rất có thể sẽ bị mất đi gây thất thoát tài sản cho công ty.
Vậy làm thế nào để doanh nghiệp khắc phục được tình trạng thất thoát dữ liệu này?
Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thì rất nhiều công cụ hỗ trợ quản lý khách hàng được ra đời và giúp doanh nghiệp có thể quản trị thông tin tập trung chỉ trên một nền tảng duy nhất. Đơn cử như phần mềm CRM của Bizfly, công cụ này cho phép người dùng có thể lưu trữ thông tin khách hàng, cập nhật, xử lý một cách trực tuyến đồng thời có hệ thống phân luồng thông tin cho từng bộ phận cực kỳ hiệu quả. Nếu mọi người có nhu cầu tìm kiếm một phần mềm quản lý thông tin thì phần mềm này mọi người có thể cân nhắc sử dụng.
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về vấn đề dữ liệu khách hàng bị phân tán từ nguyên nhân, tác động cho đến phương án làm thế nào để doanh nghiệp quản lý dữ liệu hiệu quả hơn. Qua bài viết này hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích cho mình.
Bình luận về chủ đề post