Những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà con người cần có là gì? Vì sao chúng ta lại cần phải rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho bản thân. Theo dõi ngay bài viết bên dưới để cùng coder.com.vn khám phá ngay nhé
Kĩ năng mềm là gì?
Trong khi các kỹ năng cứng là các kỹ năng hữu hình và kỹ thuật giản đơn được thể hiện bằng trình độ của ứng viên và kinh nghiệm chuyên môn cụ thể thì kỹ năng mềm là thuật ngữ được dùng bởi các nhà tuyển dụng để chỉ ra các yếu tố quan trọng các ứng viên nên có trong lúc tuyển dụng.
Kỹ năng mềm có nhiều khi được gọi là kỹ năng chuyển đổi hoặc kỹ năng thực hiện công việc chuyên nghiệp. Như đã nói, đây là những kỹ năng ít chuyên ngành hơn, không đến từ những năng khiếu chi tiết tuy nhiên chúng bộc lộ được tính cách và năng lực xã hội của một ứng cử viên. chẳng hạn như về các kỹ năng mềm quan trọng là ăn nói, làm việc nhóm và xử lý vấn đề.
Kỹ năng mềm có sự liên quan đến thái độ và khả năng xã hội của bạn. Vì các kỹ năng mềm ít được đề cập đến bằng cấp của bạn và có mang tính nhân chủng học nhiều hơn, điều quan trọng khi ứng tuyển là phải biết được các kỹ năng mềm của bản thân là gì và làm thế nào để bạn có khả năng chứng minh với nhà phỏng vấn là bạn sở hữu các kĩ năng đó.
Điều này quan trọng đúng với công thức tuyển dụng, nơi các năng lực xử sự và tiềm năng phát triển hay được ưu tiên hơn so với trải nghiệm lâu năm chuyên ngành. Không nói quá khi việc biểu hiện tốt các kỹ năng mềm của bạn tương đương với việc cho nhà phỏng vấn thấy được tiềm năng để thành công và tiến bộ trong sự nghiệp của bạn.
Tầm đặc biệt và thiết yếu của kỹ năng mềm? – Những kỹ năng mềm quan trọng nhất cho bạn
Kỹ năng mềm là một trong những sự khác biệt chủ đạo giữa một ứng viên bình thường và một ứng cử viên lý tưởng. Trong thời buổi thị trường việc làm vô cùng cạnh tranh, các tiêu chí tuyển dụng sẽ không kết thúc ở khả năng kỹ thuật và kiến thức chuyên môn.
Một ví dụ về sự sai biệt được tạo ra bởi các kỹ năng mềm là nghề bác sĩ. Một bác sĩ được đòi hỏi cần có một kỹ năng cứng là khả năng chẩn đoán và kê đơn điều trị cho một loạt các bệnh. Nhưng nếu như bác sĩ không hề có kỹ năng mềm về trí tuệ cảm giác, sự tin cậy và năng lực thấu hiểu, truyền tải thông điệp y khoa theo bí quyết dễ hiểu cho bệnh nhân thì họ sẽ không nên đề cao.
Kỹ năng mềm không chỉ quan trọng khi gặp mặt và tiếp xúc với người sử dụng. Một không gian thực hiện công việc năng suất và lành mạnh phụ thuộc khá là nhiều vào các kỹ năng mềm. Xét cho cùng, nơi thực hiện công việc là một không gian giữa con người, nơi các mối quan hệ phải được tạo ra và bồi dưỡng, các khái niệm phải được trao đổi, và có nhiều khi phải giải quyết cãi vả.
Xem thêm Những Công Việc Tốt Hiện Nay Trong Lĩnh Vực Công Nghệ Thông Tin
Những kỹ năng mềm quan trọng nhất cho bạn
Kỹ năng trình bày – Những kỹ năng mềm quan trọng nhất cho bạn
Giải thích là việc truyền thông tin mà mình mong muốn cho người đối diện để họ hiểu như mình hiểu bằng một phương tiện nào đó như tiếng nói, văn bản. Thứ này đặc biệt vì cho dù bạn nghĩ giỏi tới đâu mà nói và viết chẳng ai hiểu thì chỉ có lủi thủi một mình. Nghe có vẻ đơn giản nhưng không dễ.
Khi nghĩ đến xe máy của mình lập tức bạn sẽ nghĩ tới sắc màu, độ ổn định, độ bền, vòng lốp, dung tích xi lanh, mức tiêu hao nhiên liệu, giá thành, hình dáng vành phanh đĩa, độ dễ chịu khi ngồi, thể tích ngăn chứa đồ, chất liệu yên,…..
Nếu bạn không sắp xếp lại trước khi nói mà cứ nghĩ tới đâu đề cập tới đó thì sẽ cực kì lộn xộn, không hề có trình tự, không bộ máy. Và cuối cùng là trong đầu ông bạn quý hóa chẳng lưu lại được thông tin gì ngoài việc là thằng này đầu óc có vấn đề.
“Văn bản” ở đây có thể được hiểu là trong suy xét và cũng thể là bạn sẽ viết nó ra giấy trước khi nói. Như vậy sẽ phải dành vài phút để sắp đặt lại các ý của mình cho ngay ngắn trước lúc bắt đầu nói với người bạn.
Đối với những vấn đề đơn giản thì ta không cần phải viết ra nhưng với những thông tin dài thì ta phải viết ra. Ta thấy là mail vẫn cứ tồn tại song song với điện thoại. Ngoài ý có nghĩa là để lưu giữ thì email cũng cho người viết nhiều thời gian hơn để suy nghĩ nhằm viết vừa ngắn, vừa dễ hiểu, vừa đạt mục tiêu của mình.
Kỹ năng lập kế hoạch
Hãy dành 15 phút mỗi sáng hoặc tối trước khi ngủ để để liệt kê những việc cần hoàn thiện trong ngày. Việc làm này có thể giúp bạn biết được bạn cần làm gì với quỹ thời gian của mình. Bạn cần phải có quy trình để tận dụng thời gian đã có sẵn một cách tốt nhất, dành đủ thời gian cho những việc bạn chắc chắn phải làm, có một quỹ thời gian để ứng phó với những điều bất ngờ xuất hiện.
Xem thêm Top 5 trường đại học đào tạo công nghệ thông tin tốt ở Việt Nam
Kỹ năng tự học
Kỹ năng tự học bao gồm tạo ra thói quen học mọi lúc mọi nơi và học có phương pháp.
Giống như chẳng hạn như bước vào quán cafe ở trên. Từ khi bước vào tới khi bước ra bạn phải học được một điều gì đó. Chỉ cần lưu tâm và biết được cái người ta đang có cũng đủ để bạn ứng dụng trong những tình huống tương tự ở tương lai.
Khi gặp một ai đó từ lúc bắt đầu tới lúc kết thúc bạn phải học được cái gì đó từ họ để bắt chước thành công hoặc tránh những sai lầm của họ. Nếu ai đó chủ động truyền đạt những hiểu biết của họ cho bạn thì còn quý thêm nữa.
Thói quen thông thường ta đều bảo vệ những quan điểm của mình. Khi họ nói khác đi so sánh với cái mình nghĩ là mình hay bỏ ngoài tai, chống đối nên sẽ chẳng học được gì cả. Nhớ là ta có khả năng học được từ cả thành công cũng như thất bại, từ những cái đúng cũng như cái sai, từ những cảm hứng thông minh tới những cảm hứng ngu dốt, tư người giàu cũng giống như người ngèo. Thế nên lĩnh hội được hay không là vì mình.
Sau khi hình thành thói quen thì học cần có giải pháp nữa. Cách ở đây xoay quanh tới kỹ năng tư duy ở trên. Ta phải học có trọng điểm và vận dụng được cái đã học trên thực tế nếu không ta sẽ nhanh chóng quên.
Kỹ năng tiếp nhận và học tập từ lời phê bình
Trong cuộc sống hoặc hoạt động, không những có những lời khen mà còn có cả những lời phê bình. Đừng tự ái hay giận dỗi khi có ai đó nói không tốt về bạn, hãy biến những nhận xét hay những lời phê bình của người đối diện thành những kinh nghiệm, bài học cho bản thân. Bởi vì, những lời phê bình có khả năng là những phản hồi chân tình nhất, giúp bạn nhìn thấy những khuyết điểm của chính mình cần phải thay đổi.
Kỹ năng làm việc group – Những kỹ năng mềm quan trọng nhất cho bạn
Những người thành đạt thường biết cách làm việc theo nhóm một cách hiệu quả. Toàn bộ các thành viên luôn phải biết giúp đỡ, tôn trọng lẫn nhau trong hoạt động, nếu đồng đội của bạn gặp khó khăn hãy chuẩn bị và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ.
Khả năng lắng nghe, chia sẻ, tạo động lực cho người xung quanh và giải quyết xung đột xuất hiện trong một group là những yếu tố cần thiết không chỉ giúp bản thân phát triển hơn mà còn giúp các cá nhân bổ sung những không đủ sót cho nhau và tập thể hoạt động có tốt hơn.
Kỹ năng ứng phó với sự căng thẳng
Có khá nhiều nguyên nhân gây ra sự căng thẳng, như quan hệ trong gia đình, sức ép thi cử, quan hệ ở trường đại học, quan hệ ngoài xã hội… Chính vì vậy, kỹ năng ứng phó với cảm xúc căng thẳng là hết sức quan trọng. Thích ứng với sự căng thẳng sẽ giúp bạn có suy xét tích cực, dần biến sự căng thẳng thành một động lực để cố gắng làm tốt hơn trong công việc.
Xem thêm Những điều chúng ta cần lưu ý khi đi mua laptop mới
Trên đây là những kỹ năng mềm quan trọng nhất bạn nhất định phải có. Mong là những kỹ năng mềm này sẽ giúp ích cho công việc của các bạn và mang lại nhiều hữu ích cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham khảo(edu2review.com,chienluocsong.com,…)
Bình luận về chủ đề post