Design Pattern là gì? Hiểu giản đơn là các phương pháp tổng thể đã được tối ưu hóa, được tái dùng cho các vấn đề phổ biến trong thiết kế ứng dụng. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng tham khảo nhé.
Design Pattern là gì?
Design Pattern có nghĩa là mẫu thiết kế phần mềm. Trong thiết kế phần mềm, Design Pattern là một cách có tính khái quát và có khả năng lặp lại. Giải pháp này giải quyết những yếu tố thường xảy ra trong thiết kế phần mềm. Đây là cách tối ưu thường được các lập trình viên hướng đối tượng có kinh nghiệm sử dụng.
Một điều cần chú ý về Design Pattern là chúng không phải là một mẫu thiết kế hoàn chỉnh có thể chẳng thể chuyển trực tiếp thành code. Chúng là những miêu tả hay mô hình giải pháp một vấn đề, có thể dùng được trong nhiều trường hợp. Design Pattern có được thông qua những thử nghiệm và lỗi trong một thời gian khá dài.
Xem thêm: Web Application là gì? Sự khác nhau giữa Web Application và Website
Những nhầm lẫn về Design Pattern
- Design Pattern không phải là mã có thể tái dùng. Lí do là vì chúng thường không cụ thể hóa code. Việc thực hành các Design Pattern dựa vào phương ngữ lập trình và thậm chí là người hành động nó.
- Design Pattern và Principle là hai thứ không giống nhau.
- Design Pattern không đơn giản là một cấu trúc ứng dụng. Cấu trúc phần mềm đưa rõ ra mệnh lệnh cái gì sẽ được thực hành và được đặt từ đâu. Trong khi đấy, Design Pattern trình bày nên hành động cái gì ra sao.
- Design Pattern không phải là những phương pháp sẵn-sàng-để-code. Chúng tương tự như những mô tả cách sẽ trông ra sao. Những gì bạn cần phải nhớ từ Design Pattern là một vấn đề và phương pháp có mối liên quan mật thiết. Cả hai đều cực kì quan trọng cho việc học hỏi.
Chia loại
Bộ máy các mẫu design pattern được chia thành 3 nhóm: nhóm Creational (5 mẫu), nhóm Structural (7 mẫu) và group Behavioral (11 mẫu).
Creational Patterns
- Abstract Factory
- Builder
- Factory
- Prototype
- Singleton
Structural Patterns
- Adapter
- Bridge
- Composite
- Decorator
- Facade
- Flyweight
- Proxy
Behavioral Patterns
- Chain of responsibility
- Command
- Interpreter
- Iterator
- Mediator
- Memento
- Observer
- State
- Strategy
- Template method
- Visitor
Nguyên nhân cần học Design Pattern là gì?
Có rất nhiều lý do để bạn có khả năng theo học chuyên môn Design Pattern là:
Giúp đỡ chu trình phát triển ứng dụng đơn giản hơn
- Design Pattern là gì? Thông thường trong lúc tăng trưởng phần mềm sự điều chỉnh là một trong những điều sẽ xảy ra đều đặn. Những điều chỉnh này sẽ xảy ra ngay khi các requirements được thay đổi, bộ máy phình to; cũng giống như các tính năng mới được đưa vào ngay khi performance được tốt nhất.
- Vậy, làm sao để có khả năng tạo ra phần mềm mà ảnh hưởng của những thay đổi này ở mức nhỏ nhất. Vì thế nên, điểm phức tạp nhất khi phát triển phần mềm đó chính là hiểu rõ về code và các thay đổi cũ mà không để phát sinh ra các lỗi mỗi hoặc những bugs không mơ ước.
- Người dùng cần nên nhớ rằng không hề có bất kỳ kỹ thuật nào để cam kết được điều trên, những nguyên lý mà bạn có thể ứng dụng để có thể thiết kế hướng đối tượng mục tiêu dễ thay đổi hơn. Kỹ thuật này đã được tăng trưởng dựa theo kinh nghiệm của người có chuyên môn cũng như tập hợp thành các danh mục hợp lý. Những thiết kế này được gọi là design pattern.
Giúp cải thiện kỹ năng lập trình thiên hướng đối tượng mục tiêu
- Như bạn đã biết, với nền tảng lập trình hướng đối tượng đều có thể được tích hợp: tính trừu tượng, thiết kế, đa hình và tính đóng gói. Tuy vậy, những hệ thống hướng đối tượng mục tiêu này sẽ không dừng lại tại đây. Mà Trên thực tế thì nguyên lý này sẽ dẫn đến các điểm như: thiết kế không được chặt chẽ, lặp lại code và gặp các nguy cơ tiềm ẩn trong các class mà bạn cần phải dùng.
- Khi học trên nền tảng design pattern thì người dùng sẽ tìm thấy được tập hợp nguyên tắc thiết kế khác vượt qua cơ sở của đối tượng mục tiêu. Khi biết đến những nguyên lý cung cấp này cũng như hiểu sâu cách chúng cộng với các mẫu thiết kế và bạn sẽ có kiến trúc cũng giống như thiết kế thiên hướng đối tượng mục tiêu vượt trội hơn.
Nhận rõ các mẫu tại ngôn ngữ và thư viện
Design pattern được xem là cách chung giúp xử lý các điểm thiết kế thiên hướng đối tượng mục tiêu. Đó là một trong những cách làm cho các vấn đề về thiết kế của bạn. Bạn không cần tải về cũng giống như thiết lập cho một design pattern module để chèn vào thiết kế mà là bạn chỉ cần thực thi theo một design pattern có trong bộ máy. Nếu bạn vướng phải các mẫu thiết kế ở trong thư viện package, và module đang dùng.
Chẳng hạn như như sau: thư viện file I/O của Java. Java thường xuyên dùng decorator pattern và cho phép người dùng có khả năng thu thập được các đối tượng tệp I/O chính. Ngay sau đấy, sẽ thay đổi sao cho phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng nhất. Đây là một trong các bí quyết khá dễ có thể giúp bạn đến gần hơn đến bộ máy file I/O. Lúc đó, nếu như đã thân quen với các thiết kế dạng đối tượng mục tiêu đã được tương tác qua lại lẫn nhau và cách hoạt động của chúng.
Chú trọng giúp đỡ tìm kiếm sự thật và cái đẹp
Design Pattern là gì? Design pattern thường không tự nghĩ ra hoặc phát minh chúng hiện diện từ những cái nhìn sâu sắc bằng việc chăm chỉ và học hỏi sử dụng thử từ cách nhìn nhận sâu sắc thông qua chăm chỉ và theo dõi các sử dụng thử từ việc build ở nhiều hệ thống.
Sau khi bạn học design pattern thì bạn đều sẽ cảm nhận thấy tương tự như nhìn Tất cả mọi thứ qua vai của một kiến trúc sư có kinh nghiệm. Từ đó, nhắm đến đến việc tạo ra những ứng dụng vượt trội hơn và dễ bảo trì hơn.
Xem thêm :Tổng kết 4 phương pháp rèn luyện tư duy lập trình mới nhất 2020
Qua bài viết trên của Coder.com.vn đã cung cấp các thông tin về Design Pattern là gì? Những nhầm lẫn về Design Pattern. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( topdev.vn, toidicode.com, … )
Bình luận về chủ đề post