Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ số thì việc ứng dụng phần mềm CRM vào trong quy trình bán hàng được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để nhằm mục đích nâng cao hiệu suất bán hàng và chăm sóc khách hàng của tổ chức.
Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp gặp phải thất bại khi áp dụng công cụ này vào trong hoạt động kinh doanh của tổ chức. Trong bài viết ngày hôm nay, Bizfly sẽ đề cập đến cho quý bạn đọc top 5 nguyên nhân khiến cho doanh nghiệp triển khai CRM thất bại từ đó có thể đưa ra các phương án triển khai phù hợp.
Sử dụng CRM không phù hợp
Đối với việc áp dụng công cụ CRM vào trong doanh nghiệp thì điều quan trọng cần phải làm đầu tiên đó chính là lựa chọn một phần mềm CRM phù hợp với quy mô cũng như mong muốn sử dụng của tổ chức. Một phần mềm CRM không thể nâng cấp, mở rộng hay tính năng để tùy chỉnh theo yêu cầu của nhân viên sẽ không thể mang lại giá trị cho doanh nghiệp từ đó khiến cho việc sử dụng CRM gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại.
Lỗi đến từ người quản lý và nhân viên
Vì lý do bận rộn nên người quản lý không thể tham gia vào quá trình triển khai phần mềm CRM của doanh nghiệp và thường đổ hết trách nhiệm cho nhân viên còn các nhân viên cấp dưới thị lại từ chối không muốn sử dụng CRM vì lý do “không thích”, “khó sử dụng”, “không muốn sử dụng công nghệ mới”…từ đó khiến cho việc triển khai trở nên đi vào bế tắc và kết quả chính là việc sử dụng CRM gặp thất bại.
Nhân viên không chịu sử dụng CRM
Trước khi áp dụng công nghệ vào trong hoạt động quản lý bán hàng và chăm sóc khách hàng thì các nhân viên tư vấn đã quen với cách sử dụng các công cụ truyền thống trong công việc. Vì vậy, khi doanh nghiệp tiến hành thay đổi, rất nhiều nhân viên không chịu sử dụng CRM từ đó gây khó khăn cho việc chuyển đổi của tổ chức.
Lúc này, điều doanh nghiệp cần phải thực hiện chính là truyền thông nội bộ để hướng dẫn, đào tạo nhân viên từng bước áp dụng công cụ này vào trong hoạt động của doanh nghiệp.
Thiếu chiến lược
Rất nhiều doanh nghiệp khi tiếp cận đến giải pháp CRM đều mong muốn áp dụng được công cụ này vào ngay trong hoạt động kinh doanh của tổ chức mà thường bỏ qua bước xác định chiến lược triển khai CRM. Đến khi triển khai được một thời gian thì lại không biết mình sử dụng công cụ này để làm gì, vì sao triển khai CRM mãi không thành công…
Việc xây dựng một chiến lược triển khai CRM không những giúp doanh nghiệp nắm bắt được rõ ràng mục tiêu là gì, cách triển khai ra sao mà còn hỗ trợ cho chiến lược kinh doanh của tổ chức. Việc triển khai CRM không chỉ đơn giản là ứng dụng phần mềm vào doanh nghiệp mà nó còn là việc phối hợp giữa các chiến lược của doanh nghiệp, con người và phần mềm sao cho đạt được hiệu quả mục tiêu đề ra.
Có thể thấy được rằng việc áp dụng phần mềm CRM vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải có phương án để tiếp cận và giải quyết vấn đề hiệu quả.
Nguồn tham khảo: Bizfly.vn
Bình luận về chủ đề post