CRM là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động quản lý khách hàng và chăm sóc khách hàng của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xây dựng hệ thống CRM phù hợp và thành công. Chính vì lý do đó, trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc quy trình xây dựng hệ thống crm thành công cho doanh nghiệp. Mời bạn cùng tham khảo thêm!
Xây dựng hệ thống CRM là gì?
Trước khi đi vào tìm hiểu quy trình xây dựng hệ thống CRM thì mọi người cần hiểu qua khái niệm về CRM là gì để biết được công cụ này mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp.
CRM hay còn gọi là quản lý quan hệ khách hàng là việc mà doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động quản lý bán hàng nhằm tối ưu việc thu thập thông tin khách hàng và quản lý khách hàng nhằm xây dựng dịch vụ khách hàng chất lượng nhất. Thông qua công cụ này, các doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng bán hàng và tối ưu chi phí marketing hiệu quả hơn.
Việc xây dựng hệ thống CRM được hiểu là quy trình triển khai CRM từ khi lên mục tiêu, tầm nhìn, ý tưởng cho đến khi áp dụng công cụ này vào trong doanh nghiệp của các nhà quản trị. Và để làm được điều này cần sự quyết tâm của toàn bộ nhân sự công ty và phải đáp ứng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.
Tìm hiểu thêm về khái niệm và lợi ích khi triển khai CRM tại đây: https://bizfly.vn/techblog/crm-la-gi.html
Thực trạng của quá trình xây dựng hệ thống CRM hiện nay
Việc áp dụng CRM vào trong doanh nghiệp tại Việt Nam tuy rằng đang rất nở rộ nhưng hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn mà nguyên nhân chính đến từ việc ý thức thay đổi của doanh nghiệp chưa cao. Vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn các công cụ truyền thống như Excel để nhằm quản lý khách hàng. Hay có những doanh nghiệp mà nhân viên không chịu sử dụng CRM khiến cho việc áp dụng công cụ này vào trong doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.
Theo thống kê từ các chuyên gia thì có đến hơn 40% các doanh nghiệp tại Việt Nam là chưa áp dụng được công cụ này vào trong hoạt động vận hành của tổ chức, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ khi không có có quy trình triển khai phù hợp và chuyên nghiệp.
Quy trình xây dựng hệ thống CRM thành công cho doanh nghiệp
Để xây dựng được một hệ thống CRM phù hợp và thành công, mọi người cần triển khai theo quy trình các bước dưới đây.
Bước 1: Xác định mục tiêu và tầm nhìn: Để áp dụng được công cụ CRM vào doanh nghiệp hiệu quả đầu tiên nhà quản trị phải xác định được tầm nhìn cũng như mục tiêu khi triển khai là như thế nào. Một chiến lược với mục đích cụ thể và chi tiết sẽ giúp việc triển khai hiệu quả hơn.
Bước 2: Định hướng chiến lược CRM với chiến lược chung: Việc triển khai CRM phải luôn gắn liền với mục đích chung của doanh nghiệp để có thể khai thác tối đa mà dữ liệu khách hàng CRM mang lại.
Bước 3: Xác định nội dung triển khai CRM: Không chỉ có mục tiêu mà việc triển khai một phần nềm CRM cần phải có nội dung cụ thể, phương tiện truyền thông là gì, kênh triển khai, ai là người chịu trách nhiệm…
Bước 4: Sử dụng kênh truyền thông: Để thu thập được data khách hàng thì việc lựa chọn kênh truyền thông là vô cùng quan trọng. Dựa vào từng nhu cầu khi nghiên cứu khách hàng mà doanh nghiệp sẽ có phương án sử dụng phương tiện truyền thông phù hợp.
Trên đây là toàn bộ thông tin về việc xây dựng hệ thống CRM từ khái niệm, tầm quan trọng cho đến quy trình các bước triển khai CRM hiệu quả và thành công cho doanh nghiệp. Hy vọng nội dung trên đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này. Nếu như bạn đọc có bất kỳ vấn đề nào cần thắc mắc về CRM có thể liên hệ các chuyên gia của Bizfly thông qua bài viết “Phần mềm CRM là gì? 15 phần mềm CRM tốt nhất tại Việt Nam hiện nay”, tất cả thông tin bạn cần đều có ở tại đây.
Nguồn tham khảo: Bizfly.vn
Bình luận về chủ đề post