Ngoài việc nộp một bản sơ yếu lý lịch sơ sài và đầy lỗi chính tả, cách nhanh nhất để bị loại khỏi buổi phỏng vấn xin việc là phạm phải “10 điều bạn không bao giờ nên nói khi phỏng vấn xin việc”. Cùng GrowUpWork khám phá xem đó là những điều gì nhé!
Michael Kerr, một diễn giả kinh doanh quốc tế, tác giả của cuốn sách “You Can’t Be Serious! Putting Comour to Work” cho biết: “Hằng năm, chúng tôi tạo nhiều cuộc khảo sát và thăm dò ý kiến liệt kê một số điều điên rồ mà các ứng viên đã làm hoặc nói trong các cuộc phỏng vấn xin việc.” “Rất rõ ràng là một số người vẫn chưa nhận được bản ghi nhớ: Những gì bạn nên hay không nên nói trong một cuộc phỏng vấn vô cùng quan trọng. Đó là buổi thử giọng của bạn!”
Dưới đây là 10 điều bạn không nên nói trong một cuộc phỏng vấn xin việc:
Tôi thực sự lo lắng (I’m really nervous)
Ngay cả khi bạn lo lắng hơn bao giờ hết, không công ty nào muốn thuê một người thiếu tự tin cả. Amy Hoover, chủ tịch hội đồng việc làm Talent Zoo nói: “Trong trường hợp này , trung thực không phải là đối sách tốt nhất. Hãy tự tin nhiều nhất bạn có thể!”
Hãy nói chuyện tiền bạc (Let’s talk money)
Đừng bao giờ thảo luận hay chê bai mức lương trong giai đoạn đầu của quá trình phỏng vấn. Việc tập trung vào tiền lương như một sự tuyên bố với các nhà tuyển dụng rằng bạn chỉ ở đó vì tiền chứ không phải vì bất kỳ lý do nào sâu xa hơn. Ngày càng nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm những người phù hợp với sứ mệnh và giá trị lâu dài của họ thay vì một giải pháp khẩn cấp. Các cuộc đàm phán về lương có thể và nên được thực hiện vào cuối giai đoạn phỏng vấn hoặc sau đó.
Tôi không muốn nói (I’d rather not say)
Trừ khi người phỏng vấn hỏi bạn một câu hỏi không phù hợp (quá riêng tư hoặc bất hợp pháp) hoặc điều gì đó khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, bạn nên luôn trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng.
Một cuộc phỏng vấn xin việc không bao giờ là một buổi hỏi cung, nơi bạn được “giữ quyền im lặng”. Nó sẽ khiến bạn trông như thiếu sự chuyển bị, có điều gì đó muốn che giấu hoặc cho thấy bạn rất thiếu hợp tác với đồng nghiệp khác trong tương lai.
Điểm yếu của tôi là… quá tốt.
Tất nhiên, bạn không bao giờ nên nói về điểm yếu của mình trừ khi nhà tuyển dụng hỏi bạn bằng câu hỏi phỏng vấn khá tiêu chuẩn, ‘Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?
Nếu bị hỏi câu hỏi này, hãy tránh xa những câu trả lời kiểu: “điểm yếu của tôi là… quá tốt (quan tâm quá nhiều / làm việc quá chăm chỉ / hay giúp đỡ mọi người…)”. Mọi người đều biết họ là những điểm mạnh bị che giấu, và phần lớn họ là điểm nhấn cho bất kỳ người phỏng vấn nào đã từng làm việc , Hoover nói. “Bạn nên dành thời gian suy nghĩ xem điểm yếu thực sự của bạn là gì và thừa nhận chúng.”
Tôi rất cần công việc này (I really need this job).
Đừng đưa ra bất kỳ dấu hiệu tuyệt vọng nào. Kerr nói: “Và nhất định đừng nói rằng bạn thực sự cần công việc này do hoàn cảnh hiện tại của bạn (Tôi sắp ly hôn / mang thai / đang trải qua một giai đoạn khó khăn…). Các nhà tuyển dụng có thể coi sự tuyệt vọng là một dấu hiệu của sự yếu kém, thiếu ổn định, và một lần nữa, họ muốn những nhân viên đang tìm kiếm một sự nghiệp lâu dài, không chỉ đơn thuần là một công việc.
Cũng đừng làm cho buổi phỏng vấn xin việc chỉ vì nhu cầu của bạn: “Đây là lúc để nói về nhu cầu của công ty và bạn có thể làm gì để đáp ứng nhu cầu đó. Nói về nhu cầu của bạn sẽ thể hiện bạn là người có tính thực dụng cao và sẽ tạo ra nhiều thách thức để làm việc cùng.
Thề thốt, Văng tục hoặc dùng tiếng lóng
Kerr nói: “Rõ ràng là như vậy, đừng sử dụng các từ quá mạnh hoặc tiếng lóng để cố gắng coi là ‘đích thực’. Bạn sẽ chỉ tạo ấn tượng rằng bạn có kỹ năng giao tiếp kém.
Không bao giờ thề thốt, hoặc cam kết ngoài tầm khả năng của mình. Thay vì: “Tôi thề là sẽ cống hiến hết sức lực cho công việc này…” hãy nói “Tôi tin là mình sẽ làm tốt công việc này, tôi thích chinh phục các thử thách và luôn tìm được cách để đạt được nó”. Kèm theo tận dụng một số ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt cho sự tự tin này sẽ giúp bạn ghi điểm.
Công ty / Công việc hiện tại của tôi thật kinh khủng
Đừng bao giờ chỉ trích một ông chủ cũ hoặc công ty. Hoover nói: “Ngay cả khi người phỏng vấn chào mời bạn, bạn cũng không nên. Nó không sang trọng, và nó sẽ khiến bạn nghe có vẻ cay đắng, tiêu cực và rất nhỏ nhen. “Nó cũng cho thấy rằng bạn có thể nói xấu bất kỳ ông chủ hoặc công ty nào trong tương lai – và đây thậm chí có thể là một bài kiểm tra để xem liệu bạn có phải là người hay “nói xấu sau lưng” hay không. Các nhà tuyển dụng không bao giờ thích điều này.
Chúng ta có thể phỏng vấn nhanh không?
Bạn đừng bao giờ tạo ấn tượng rằng bạn là người bận rộn, bạn đang vội. Hoover giải thích: “Một cuộc phỏng vấn 30 phút có thể biến thành một cuộc phỏng vấn 90 phút nếu mọi việc suôn sẻ, và nếu bạn có vẻ như bạn có một nơi nào đó quan trọng hơn, thì người phỏng vấn chắc chắn sẽ loại bạn”. Buổi phỏng vấn kéo dài là dấu hiệu nhà tuyển dụng đang rất quan tâm đến bạn, việc bạn muốn cắt ngang như dội một gáo nước lạnh vào họ.
Trong trường hợp bạn thực sự vội, hãy thể hiện khéo léo bằng cách nhìn đồng hồ hoặc, nhắc khéo về thời gian như “Công ty mình thường làm việc tới mấy giờ, có thường xuyên OT hay không?” Khi đó nhà tuyển dụng tinh ý có thể hiểu và hỏi bạn có đang vội gì không, hãy trình bày lý do thực sự của bạn vào lúc này. VD: Tôi phải đón con vào lúc 5h, tôi cũng hơi lo lắng vì đã quên thông báo là sẽ đón trễ…”
Tôi được phép nghỉ ốm bao nhiêu ngày một năm?
Bạn không nên tạo ấn tượng rằng bạn dự định nghỉ hết những ngày ốm đau và bỏ lỡ nhiều công việc nhất có thể trong khi vẫn được trả lương. Hãy để loại câu hỏi đó cho đến khi có các cuộc phỏng vấn tiếp theo hoặc các cuộc trò chuyện với bộ phận nhân sự về lợi ích, cô ấy sẽ cung cấp thông tin chi tiết mà bạn cần.
Cũng đừng nhắc đến việc bạn happy thế nào với một số đặc quyền, chính sách của công ty, chẳng hạn như được nghỉ vào thứ sáu cuối mỗi tháng hoặc có cafe và đồ ăn nhẹ miễn phí. Một lần nữa, điều này sẽ tạo ra hình ảnh bạn quan tâm đến lợi ích hơn là đóng góp vào thành công công ty.
Tôi không có bất kỳ câu hỏi nào cho bạn.
Khi được hỏi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào cho nhà tuyển dụng, đừng bao giờ nói “không”. Kerr nói: “Điều này cho thấy bạn thiếu trung thực, quá rụt rè (kém giao tiếp), hoặc không có sự chuyển bị hay tệ hơn là bạn không quan tâm đến công việc hoặc công ty.
Cũng không nên hỏi quá nhiều hoặc chỉ hỏi về các lợi ích của mình. Hãy hỏi những điều mà chắc chắn đem lại cả lợi ích cho bạn và công ty như: Công ty có chính sách đào tạo nâng cao cho nhân viên hay không?
Kết
Các nhà quản lý tuyển dụng sử dụng cuộc phỏng vấn để đánh giá mức độ phù hợp của bạn với công việc, khả năng sáng tạo, khả năng tư duy, trí thông minh cảm xúc và thái độ của bạn – vì vậy bạn cần nhớ rằng những gì bạn nói thể hiện nhiều thứ hơn nội dung của nó. Michael Kerr, một diễn giả kinh doanh quốc tế, tác giả của cuốn sách “You Can’t Be Serious! Putting Comour to Work nói: “Giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của bạn sẽ được theo dõi chặt chẽ như một chỉ số khác về thể lực tổng thể của bạn cho công việc hiện tại”. Hy vọng bài viết “10 điều bạn không bao giờ nên nói khi phỏng vấn xin việc” sẽ giúp cho bạn ghi điểm và tạo ấn tượng tốt đẹp đối với các nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn nhé.
Nguồn tham khảo:
- Growupwork.com – Mạng tuyển dụng giới thiệu việc làm tiếng Nhật và kỹ sư IT.
- Phone: (+84)353-253-373
- Email: contact@growupwork.com
- Office: Tầng 3 Tòa nhà QCOOP, Số 647 Lý Thường Kiệt, P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM
Bình luận về chủ đề post